ในปัจจุบัน เทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนที่มีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆมาตอบสนองการบริหารองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และหนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาและเริ่มเข้ามามีบทบาทนั่นก็คือเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT โดยเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้งานในหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น บ้านและอาคารอัจฉริยะ เมืองอัจฉริยะ อุตสาหกรรมการผลิต ธุรกิจยานยนต์ อุปกรณ์สวมใส่แวร์เอเบิ้ล การแพทย์และการสาธารณสุข และการเกษตร ที่ใช้อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณและอุปกรณ์เน็ตเวิร์ครูปแบบต่างๆในการเก็บและประมวลผลข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาล

นอกจากนี้เทคโนโลยี IoT ยังเป็นที่กล่าวขานและได้รับความสนใจในประเทศไทย อีกทั้งยังถูกนำมาเป็น 1 ในหัวข้อของงานสัมมนา IT Trends 2018 Asia’s Rising Power อีกด้วย โดยภายในงานได้มีการกล่าวถึงเทคโนโลยี Digital Pills ของบริษัท Otsuka Pharmaceutical จากประเทศญี่ปุ่นที่เพิ่งได้รับการอนุมัติจากหน่วยงาน Food and Drug Administration ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งยาชนิดนี้เมื่อถูกรับประทานไปแล้วจะส่งสัญญาณให้กับอุปกรณ์รับสัญญาณด้วยชิปที่ทำขึ้นจากแร่ธาตุธรรมชาติ โดยวิธีการรักษานี้จะถูกนำไปใช้กับผู้ป่วยโรคจิตเภท, โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว และความเจ็บป่วยทางจิตใจประเภทอื่นๆ

อีกหนี่งตัวอย่างของเทคโนยี IoT ที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมาคือเทคโนโลยี Beacon ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นเทคโนโลยีบอกพิกัดคล้ายๆ กับ GPS แต่จะใช้สัญญาณ Bluetooth ในการหาตำแหน่ง โดยอุปกรณ์ส่งสัญญาณจะเชื่อมต่อกับเครื่องรับและส่งผ่านข้อมูลที่ต้องการจะสื่อสารด้วยช่องทางนี้ เทคโนโลยี Beacon ได้ถูกนำมาใช้กับธุรกิจร้านค้าชั้นนำในการส่งข้อเสนอโปรโมชั่นและส่วนลดสินค้าให้กับลูกค้าตามบริเวณต่างๆของร้าน เพื่อประโยชน์ในการสร้างความผูกพันกับลูกค้า ซึ่งการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์เป็นรายบุคคลจะก่อให้เกิดประสบการณ์การซื้อสินค้าแบบเฉพาะตัว ทั้งนี้เทคโนโลยีนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมการซื้อสินค้าต่างๆของลูกค้าเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ภายหลังต่อไปได้

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี Internet of Things นั้นจะเน้นการทำงานที่สามารถเข้าถึงข้อมูลเฉพาะบุคคลเพื่อสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้เทคโนโลยี โดยอีกหนึ่งตัวอย่างที่ถูกพัฒนาด้วยแนวคิดนี้ก็คือเทคโนโลยี Telematics นวัตกรรมการรับส่งข้อมูลระยะไกลมาใช้ประมวลผล ซึ่งเทคโนโลยีชนิดนี้ได้ถูกนำมาปรับใช้กับธุรกิจประกันภัยรถยนต์ โดยอุปกรณ์ IoT จะถูกติดตั้งและเก็บบันทึกการใช้งานรถยนต์ เส้นทาง ระยะทาง เวลา ความเร็ว ไปจนถึงการขับขี่ที่มีความเสี่ยง เช่น การเบรกกะทันหัน การหักเลี้ยวรุนแรง และการเร่งความเร็วกะทันหัน พฤติกรรมการขับขี่จะถูกประมวลผลออกมาเป็นคะแนนและจะถูกนำไปใช้ในการคำนวนเบี้ยประกันรถยนต์อย่างเหมาะสม
อุปกรณ์ต่างๆถูกนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับเทคโนโลยี IoT อย่างสร้างสรรค์ โดยหนึ่งในอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมและกำลังเป็นกระแสทางธุรกิจคืออุปกรณ์อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ซึ่งกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยภายในงาน The China International Internet of Things Exhibition ที่เซินเจิ้นนั้น มีบูธของ UAV ที่มาพร้อมกับโซลูชันที่แตกต่างกันมากกว่า 500 บูธ อีกทั้งภายในงานนี้ยังมีการนำเสนออุปกรณ์และเทคโนโลยีที่สามารถทำงานร่วมกับ IoT เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมต่างๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณ อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค เทคโนโลยี RFID เทคโนโลยีการสื่อสารระยะสั้น เทคโนโลยีด้านการเงิน เทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ เทคโนโลยีคลาวด์ และเทคโนโลยีการระบุพิกัดแบบเรียลไทม์ เป็นต้น
จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี Internet of Things นั้นกำลังพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองโมเดลธุรกิจแบบลูกค้าเป็นศูนย์กลาง แต่สิ่งหนึ่งที่องค์กรต่างๆควรให้ความสำคัญไปพร้อมกับการพัฒนานั่นก็คือเรื่องระบบความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตีอุปกรณ์ IoT ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: งานสัมมนา IT Trends 2018 Asia’s Rising Power จัดโดย IMC Institute ร่วมกับ Optimus